Vừa qua, [MSN](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=MSN) đã chính thức công bố thông tin về việc sẽ chuyển nhượng mảng TACN của MML cho De-Heus Việt Nam. Chi tiết như sau:
* De-Heus sẽ tiếp quản mảng TACN từ [MML](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=MML) và sẽ đầu tư khoảng 600-700 triệu USD vào chuỗi cung ứng đạm động vật tại Việt Nam.
* De-Heus cam kết sẽ cung cấp khoảng 2.8 triệu heo thịt cho [MML](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=MML) trong vòng 5 năm tơi - kỳ vọng khoảng 70% đầu vào dự kiến của [MML](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=MML)
Như vậy, thông qua giao dịch này, vai trò của các bên cụ thể như sau:
* [MML](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=MML) sẽ tập trung vào phát triển và xây dựng mảng thịt có thương hiệu.
* De-Heus: đối tác chiến lược cung cấp các giải pháp về dinh dưỡng cũng như đầu vào của [MML](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=MML)
**Nhận định:**
* ***Về mặt lựa chọn đối tác chiến lược De-Heus:*** chúng tôi đánh giá đây là bước đi chiến lược cao của [MSN](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=MSN) để tối ưu hóa nguồn lực/năng lực sản xuất và nhanh chóng đạt được tham vọng chiếm lĩnh 10% thị phần thịt mát vào 2025.
Trước khi giao dịch trên xảy ra, MSN, De-Heus và C.P Việt Nam là 3 trong các doanh nghiệp đầu ngành chiếm lĩnh hơn khoảng 40% thị phần TACN cho heo. Trong đó, MSN và C.P Việt Nam là 2 doanh nghiệp có xu hướng khai thác sâu vào chuỗi giá trị 3F (Feed-Farm-Food).

Với năng lực vượt trội trong việc xây dựng/định hình thương hiệu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao của [MSN](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=MSN) - việc chuyên môn hóa mảng TACN (ngành phụ trợ theo ngành chăn nuôi và hàm lượng giá trị gia tăng có xu hướng thấp hơn trong chuỗi 3F) cho đơn vị có thâm niên cao hơn, lợi thế cạnh tranh tốt và có mạng lưới chăn nuôi gia công lớn như De-Heus sẽ là yếu tố cộng hưởng giúp cho [MML](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=MML) nhanh chóng đạt được tham vọng chiếm lĩnh thị phần và giảm thiểu được một số các rủi ro đặc thù từ ngành chăn nuôi hiện hữu (trang trại, chất lượng nguồn giống, yếu tố dịch bệnh,…)
Bên cạnh đó, riêng đối với mảng TACN - nguyên vật liệu đầu vào chính chủ yếu từ nhập khẩu và chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu giá thành, do đó, mức độ biến động giá cả thế giới ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả HĐKD - việc tập trung nguồn lực vào doanh nghiệp FDI lớn như De-Heus có thể là yếu tố giúp [MML](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=MML) kiểm soát tốt hơn về biên lợi nhuận hoạt động trong thời gian sắp tới.


* ***Về hoạt động kinh doanh hiện hữu:***
* Mảng TACN trước đây vẫn là mảng mang lại doanh thu và lợi nhuận chính cho [MML](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=MML) - đóng góp khoảng \~ 80% và có xu hướng “gánh lỗ” cho mảng thịt mát.
* Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất từ doanh nghiệp vừa qua, mảng thịt mát - thương hiệu Meatdeli đã bắt đầu vận hành hiệu quả và có LNST kể từ Q3/2021.
Do đó, trong ngắn hạn, bước chuyển tiếp ban đầu có thể gây nhiều áp lực lên các chỉ số về hiệu quả hoạt động kinh doanh của [MML](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=MML).
Tuy nhiên triển vọng chung trong trung-dài hạn vẫn tích cực nhờ vào việc cộng hưởng vào chiến lược Point of Life của tập đoàn [MSN](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=MSN)
Chúng tôi duy trì khuyến nghị **CHỜ MUA** đối với [MML](https://tcinvest.tcbs.com.vn/tc-price/tc-analysis?ticker=MML) ở thời điểm hiện tại.